Nếu bạn quan sát cộng đồng cosplay Việt và làng game Việt những năm gần đây có thể thấy một sự chênh lệch khá xa. Trong khi cộng đồng cosplay và đam mê văn hóa Nhật đang phát triển mạnh thì tình hình cosplay của làng game Việt đang phát triển chậm hơn và hầu như tự tách thành một mảng riêng.

Người đẹp trong bộ đồ cosplay giúp sản phẩm game thu hút hơn.
Nguyên nhân của vấn đề này có thể chỉ ra rất nhanh, đó là sự thiếu quan tâm cũng như hợp tác từ một số NPH game với cộng đồng cosplay Việt. Từ trước đến nay cosplay game online hầu như do NPH tự làm theo kiểu cây nhà lá vườn không có sự cố vấn chuyên môn từ cộng đồng cosplay. Một số ít NPH đã có tham khảo từ các coser chuyên nghiệp nên đã có một số bộ ảnh cosplay đúng chất.
Hậu quả của việc này đầu tiên là thiệt hại đến chiến lược truyền thông của NPH khi đưa ra các bộ ảnh cosplay chất lượng không đảm bảo, đôi khi là khá xấu làm giảm đáng kể sức hút của sản phẩm. Mặt khác, game thủ cũng không hưởng được quyền lợi được thưởng thức những bộ ảnh cosplay chất lượng.
Các coser Việt đang ngày càng chuyên nghiệp hơn và nhiều sân chơi hơn.
Thời gian gần đây cộng đồng cosplay Việt phát triển khá mạnh mẽ, mỗi năm có thể đến đến gần chục sự kiện văn hóa Nhật được tổ chức ở cả miền nam lẫn miền bắc và hầu như sự kiện nào cũng có phần trình diễn cosplay với sự tham dự của đông đảo các nhóm cos. Mặt khác, các nhóm cos cũng đầu tư cho mình ngày càng chuyên nghiệp hơn và không thiếu các coser có diện mạo xinh đẹp, biết tạo dáng chụp ảnh cũng như trình độ chuẩn bị các bộ đồ cos. Nhà phát hành sẽ không quá khó để tìm đến và đề nghị hợp tác cho sản phẩm của mình.
Coser Meiji Greenie đã hợp tác với Bá Khí Giang Hồ.
Nếu nhìn ra thế giới một chút thì ngay trong G*Star năm nay tại Hàn Quốc, nhóm cosplay nổi danh Spiral Cats đã được chính nhà sản xuất Nexon mời đến trình diễn tại khu vực của hãng. Ngay trong làng game Việt cũng đã có một số nhà phát hành mạnh dạn hợp tác với cộng đồng cosplay Việt và đã cho ra những bộ ảnh chất lượng, Vườn Mỹ Nữ và Bá Khí Giang Hồ là những ví dụ gần nhất.
Tuy nhiên động thái này chưa được phổ biến ở làng game Việt, nhiều NPH vì muốn “làm cho nhanh” hoặc không đầu tư nhiều kinh phí cho hạng mục này nên thường làm qua loa. Kết quả là các đại sứ hình ảnh bị cho kiêm nhiệm luôn phần cosplay hoặc các người mẫu không chuyên về cosplay được sắp xếp chụp ảnh cos với trang bị do NPH … tự tìm.
Coser Lizzi Perry trong bộ ảnh hợp tác với Vườn Mỹ Nữ.
Thiết nghĩ sự phát triển mạnh của cộng đồng cosplay những năm gần đây đang là một cơ hội tốt để các NPH nhảy vào tìm cho mình những đối tác làm truyền thông cosplay chất lượng. Mặt khác, đây cũng là một sự hỗ trợ qua lại khi các nhóm cosplay sẽ có việc làm tăng thêm thu nhập và có thêm chi phí theo đuổi niềm đam mê của mình. Giống như game thủ từng theo đuổi ước mơ chơi game kiếm ra tiền thì nay các coser cũng có thể có được một cơ hội tương tự trong làng game.

0 nhận xét: